วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Effects for Guitar

Effects for Guitar


                                       เอฟเฟค สำหรับกีตาร์-เบส


Effects กีตาร์ กับเบส มีอยู่ 4 กลุ่ม ใหญ่ๆ คือ

1. ประเภทคุมระดับเสียง บีบกดทำให้เสียงยาว ได้แก่ Compressor2. ประเภททำเสียงแตก ได้แก่ OverDrive, Distortion3. ประเภททำเสียงแกว่งๆ ได้แก่กลุ่ม Modulation หรือพวก Chorus, Flanger, Wah Wah...4. ประเภททำเสียงซ้ำ ก้องๆ ได้แก่ Reverb, Delay
  •  เดี๋ยวนี้มีอีกกลุ่มที่เพิ่มเข้ามา อาจจะเรียกว่า Effect ได้ไม่เต็มปากนัก อย่าง 
5. Pre Amp เพื่อเลือกโทนเสียง บางทีก็เรียก กลุ่มจำลองเสียงแอมป์ (Amp Modeling)6. ประเภทจำลองเสียงตู้ลำโพงต่างๆ (Cabinet Modeling) เพื่อใช้ในการบันทึกเสียงตรง เข้า Mixer หรือ Computer7. ประเภท Direct Box ต่อตรงเข้า Mixer เลย เหมาะสำหรับที่ที่ไม่มีแอมป์8. ประเภทคุม Volume อย่าง Volume เท้า

Effect ที่ผลิตขึ้นในตลาด มี 2-3 แบบ เท่านั้น คือ 
1. แบบที่เป็นก้อนๆ 
2. Multi Efect คือมีเอฟเฟคหลายอย่างในตัว 
3. แบบที่เป็น Rack Unit มีทั้งเอฟเฟคหลายอย่างในตัว และเดี่ยวๆ
แบบที่ 3 จะมีทั้งที่มีเอฟเฟคหลายอย่างในตัวเดียวกัน สามารถโปรแกรมใว้เป็นโปรแกรมๆได้ เวลาใช้ก็ กดเลือกโปรแกรมใช้ได้เลย และแบบ ที่ใช้เป็นอย่างๆ เช่น Delay ก็ใช้ตัวหนึ่ง แบบที่ระดับโลกเขาใช้กัน ดูวุ่นวายและสิ้นเปลืองเกินไปสำหรับเรา

แบบที่เป็น Stomp Box เป็นแบบที่มันส์ที่สุด เพราะมันทำให้คุณระทึก แบบเป็นก้อนๆ และหมดเงินกับมันเป็นครั้งๆไป ไม่ชอบเสียงตัวไหน ก็เปลี่ยนมันเป็น ตัวๆไป คนละยี่ห้อก็ได้ 

บบที่เป็น Stomp Box เป็นแบบที่มันส์ที่สุด เพราะมันทำให้คุณระทึก แบบเป็นก้อนๆ และหมดเงินกับมันเป็นครั้งๆไป ไม่ชอบเสียงตัวไหน ก็เปลี่ยนมันเป็น ตัวๆไป คนละยี่ห้อก็ได้ 




                                        เอฟเฟคแบบก้อนๆ สำหรับ กีต้าร์ และ เบส
เอฟเฟคกีตาร์ที่เป็นก้อนๆ ก็ทำแยกออกไปตามกลุ่มที่แบ่งไว้ข้างบน ซึ่งมีหลายยี่ห้อที่ทำ ตั้งชื่อก็ต่างกัน ปุ่มปรับก็เหมือนและไม่เหมือนกัน
ในส่วนกลุ่มเสียงแตก บางรุ่นก็รวมส่วนบู้สเสียงให้ดังขึ้น ผ่านสวิทซ์แยกอีกตัว เพื่อใช้ตอน Solo บางยี่ห้อก็ทำเป็นคู่ Twin ก็มีอย่าง Boss




Effcet ที่ทำโดยคนไทยเรา ซึ่งก็มีฝีมือไม่แพ้ฝรั่งหรอก สังเกตคนไทยก็ชนะฝรั่งหลายเรื่อง เพียงแต่รัฐบาลเรา ไม่สามารถที่จะผลักดันอะไรให้ไปไกลเทียบทันฝรั่งได้ ก็เลยต้องอยู่กันแบบนี้แหละ หน้าตาจะไปเหมือนใคร หรือไม่เหมือนก็ไม่เป็นไรครับ เหมือนกีตาร์นั่นแหละ Gibson Fender ก็เป็นต้นแบบกีตาร์หลายๆยี่ห้อ ที่ทำกีตาร์ออกมาให้น้องๆที่อยากเล่นกีตาร์ทรง Gibson Fender ได้เล่นกัน ในราคาที่ไม่แพง ขอให้คุณเจ๋งเถอะครับ เล่นกีตาร์อะไรก็ได้คุณก็จะเจ๋งวันยังค่ำ
วันนี้ Effect กีตาร์ที่ทำให้คุณเจ๋งได้ในราคาสบายกระเป๋าโดยคนไทยเรา ทำเพื่อไทย ผมได้มีโอกาสฟังมือกีตาร์มาลองเสียงกัน หลายๆคน แล้วก็เห็นว่า เรื่องที่ผมพูดมาก็มีส่วนจริง เมื่อมีการ เอา Efx ของนอกมาเทียบกัน แล้วเราก็ได้บทสรุปว่า คุณต้องเลือกสีดำ เพราะเสียงมันไม่ต่างกันเท่าไหร่ และสีดำราคาพันกว่าบาท ส่วนตัวแดง หลายพันครับ ไม่แน่ใจอาจจะห้าหกพันครับ



                                                มัลติเอฟเฟค สำหรับ กีต้าร์ และ เบส

Multi Effect ก็คือ Effect กีตาร์ที่มีหลายๆประเภทอยู่ในเครื่องเดียว สามารถโปรแกรม ตั้งเสียงแต่ละอย่างไว้เป็น Programe ได้ เรียก ใช้ด้วยการเหยียบสวิทซ์ จากรูป GT-100 ข้างบนจะมีปุ่มเหยียบ 4 ปุ่ม ดังนั้นจึงมีการแบ่งเป็น Bank เช่น Bank A มี 4 Bank B อีก 4
ไปเรื่อยๆ นอกนั้นก็มี Pedal เหยีบคุม Volume, Wah....ยังมีอีกเยอะ อย่างการจำลองเสียงแอมป์ต่างๆ แต่ละรุ่นก็มีความแตกต่างกันเดี๋ยวนี้มีชื่อเรียกใหม่ๆ อย่าง Amp Modeling, Virtual Amplification, ....หากพูดถึง Multi Effect สำหรับกีตาร์ และเบส ก็จะต้องพูดถึง Boss ก่อนครับ เพราะค่อนข้างเป็นที่รู้จักกัน และมีใช้กันมานานมากที่ร้านมียี่ห้ออื่นด้วย 

BossGT-10 รุ่น Top ของ Boss ครบเครื่อง และเสียงดี มี Pre Amp สำหรับเลือกโทนเสียงเฉพาะME-70 รุ่นรองลงมาที่ออกแบบเหมือนเอา Stomp Box แต่ละก้อนมาเรียงกัน ทำให้ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนME-25 รุ่นน้องเล็ก แต่เสียงไม่เป็นรอง ได้รับรางวัลด้วย อัดเสียงตรงเข้า Computer ได้


KorgAX3000G รุ่นที่มีการใช้กันมานาน ราคา OK แต่ Adapter ไม่ดี ไฟตกหน่อย ก็ reset ตัวเอง ต้องเปลี่ยนหม้อแปลง AX5G รุ่นเล็ก ราคาประหยัด มี Pedal Volume AX3G รุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไม่มี Pedal Volume


DigitechRP-155 รุ่นเล็กไม่มี Pedal Volume


Line 6POD HD300


NUXMG-10


BehringerV-Amp 2X V-Amp 



ตัวจ่ายไฟสำหรับเอฟเฟค และสินค้าอื่นๆที่เกี่ยวกับเอฟเฟค

หม้อแปลง หรือ Adapter และ ตัวจ่ายไฟ Multiple Regurate DCEffect ทุกแบบต้องการไฟเลี้ยงหมด มาตรฐานที่มีมาคือ 9 โวลล์ DC จะมีใครทำแหวกแนวออกไปก็ไม่ว่า แต่อาจจะถูกว่าเอาได้ กรณีเล่นแบบก้อนๆ แล้วใช้ไฟไม่เหมือนกัน ก็จะทำให้วุ่นวาย ต้องหาไฟเลี้ยงหลายแบบ
เอฟเฟคถือว่าเป็นจุดสัญญาณเริ่มต้น ก่อนจะถูกขยาย หากไฟเลี้ยงไม่ดี ก็จะเกิดเสียงฮัม เสียงจี่ เมื่อ เข้าสู่แอมป์ก็จะยิ่งดังขึ้น เราจึง อยากให้คุณใช้ชุด จ่ายไฟดีๆ ตัวจ่ายไฟระดับพวกนี้ มี IC Regurate ข้างใน ควบคุมไม่ให้ไฟเกิน และกรองกระแสให้ราบเรียบ ซึ่งเหมาะมาก ที่จะใช้เป็นตัวจ่ายให้อุปกรณ์ Front ก่อนเข้าไปขยายที่ตู้แอมป์ 

หม้อแปลง DC 9 Volt ทั่วไป 
แบบแจ็คเสียบออกได้ 1 ช่อง ราคาตัวละ 250 บาท

 
Boss Adapter PSA series DC 9 Volt ราคา 900 บาท


อีกกลุ่มคือ หม้อแปลงไฟ AC ซึ่งมีใช้กับ Effect บางกลุ่ม เช่น Line 6
หม้อแปลงไฟ AC 9 Volt 




Line 6 Adapter PX-2g AC 9 Volt ราคา 850 บาท
หม้อแปลงแบบ Multiple Regurate เหมาะสำหรับคนที่ใช้เอฟเฟคหลายๆก้อน


 

Pedal Tank Supply ราคา 1,900 บาท
ตัวนี้จ่ายไฟ 9V ได้ 7 ช่อง
 
และมี 18 โวลล์ 2 ช่องShark Supply ราคา 1,400 บาท
ตัวนี้จ่ายไฟ 9V ได้ 7 ช่อง
เราแนะนำ 2 ตัวนี้ เพราะ ตัวจ่ายไฟ 9 โวลล์ ไม่มีอะไรลึกๆไปกว่า ไฟราบเรียบ จากการใช้ IC Regurate ข้างใน ซึ่งส่วนใหญ่คล้ายๆกัน
มีตัวจ่ายไฟยี่ห้อดังๆ ราคา 4,000-7,000 บาท บางตัวเว่อร์มาก เกือบหมื่น อาจจะไม่จำเป็นเพราะพวกนี้มันเป็นการค้า ยี่ห้อดังก็แพงธรรมดา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น