วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การปรับตู้แอมป์

การปรับตู้แอมป์



การปรับเสียงแอมป์ตู้กีตาร์
ดูเหมือนมันเรื่องธรรมดา แต่มือใหม่หลายคนคงประสบปัญหาอยู่นานสองนาน ซึ่งผมก็เป็นนะครับ
ตอนที่ผมได้แอมป์มาใหม่ ผมก็งมสักพักกว่าจะเป็นนะครับ
วิธีการปรับเสียงตู้แอมป์ คือ เราไม่ปรับมั่วครับ มันขึ้นกับเพลงที่คุณจะเล่น หากเป็นเพลงของ slash เขาก็จะปรับให้มีไม่มีเสียง โทนที่กีตาร์ให้เสียงในลักษณะที่ warm แต่ถ้าหากเป็นเพลงแจ๊ส หรือ บลูส์ เขาจะมีการปรับเสียงให้เหมือนแข็งหรืออ่อนตามลักษณะเพลง ซึ่งต้องเราต้องปรับให้ใกล้ แต่บางครั้งจะพบว่าปรับอย่างไง ก็ไม่เหมือนเนื่องจากบางที่เขาจะใช้ effect เช่น วง smashing Pumpkin เขาจะใช้ big muff ที่เสียงเรียกว่า ประหลาดมาก อุปกรณ์ปกติ จะทำไม่ได้ รวมทั้งแอมป์แต่ละยี่ห้อก็มีเสียงที่ไม่เหมือนกันอีกครับ  ถ้าเป็นมาแชลจากอังกฤษเขาก็จะมีเสียงเฉพาะ ต้องคิดว่าจะเล่นแนวไหนก่อนนะครับ เพราะเราไล่ซื้ออุปกรณ์ทุกตัวให้เหมือนเป๊ะไม่ได้

ตู้แอมป์มีอยู่ 2 ประเภทคือ
1.ทูปแอมป์ tube amp คนไทยเรียก แอมป์หลอด
2. solid state คนไทยเรียกแอมป์ อะไรผมก็จำไม่ได้เหมือนกัน แต่ทูปแอมป์เสียงดีกว่าราคาแพงกว่า และการรักษายากกว่า แต่เสียงผมว่ามันต่างกัน 
ถ้าให้แนะนำ ผมแนะนำ ทูปแอมป์นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น