วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การดูแลรักษากีต้าร์ไฟฟ้า

การดูแลรักษากีต้าร์ไฟฟ้า




น้ำยาและเครื่องมือที่ใช้ทำความสะอาดกีต้าร์
Q265199

          1. น้ำยาขัดเงากีตาร์ กีตาร์เมื่อเราเล่นไปสักระยะนึงมักจะมีคราบเหงื่อไคล หรือสิ่งสกปรกต่างๆ จับโดยเฉพาะถ้าเราไม่ได้เก็บเข้ากล่องหรือถุงใส่ กีตาร์เราก็จะดูหมองไม่สวยงามเลยดังนั้นเมื่อเราเล่นไปสักระยะนึงก็น่าจะทำความสะอาดมันสักครั้ง โดยการใช้น้ำยาขัดกีตาร์ซึ่งหาซื้อได้ไม่ยาก วิธีใช้ก็ไม่ยากเลยแค่ฉีดเจ้าน้ำยานี้ไปบนตัวกีตาร์แล้วใช้ผ้านุ่ม สะอาดเช็ดถูและขัดให้ทั่วตัวกีตาร์เท่านี้กีตาร์คุณก็จะกลับมาเงางามเหมือนเดิม
           แต่การที่จะขัดเงาบ่อย ๆ ก็ไม่เป็นผลดีเท่าใดนักเนื่องจากอาจจะทำให้สารเคลือบเงาบนตัวกีตาร์นั้นถูกขัดออกบางลงไปได้ และมีผลต่อเนื้อไม้และเสียงของกีตาร์ นักกีตาร์บางคนจึงพอใจที่จะใช้กีตาร์เก่าๆ เช่น Stevie Ray Vauhan เป็นต้น
          2.น้ำยาขัดสายกีตาร์ เช่นเดียวกันกับตัวกีตาร์ สายนั้นต้องถูกเรากดขณะเล่นตลอดเวลาผลก็คือคราบเหงื่อไคล สิ่งสกปรกต่าง ๆ อาจจะไปจับบนสายกีตาร์ทำให้เกิดสนิม หรือคุณภาพของเสียงเสียไปได้ ซึ่งก็เป็นการดีถ้าคุณจะเช็ดสายกีตาร์บ้างเมื่อเล่นกีตาร์ไปสักระยะนึง ก็จะทำให้ช่วยยืดอายุสายกีตาร์คุณและทำให้เสียงมีที่ดีตลอดเวลา การเช็ดสายก็ทำโดยใช้ผ้าสะอาด เทน้ำยาลงไปบนผ้าเล็กน้อยแล้วจึงเช็ดสายให้ทั่วตลอดความยาวทุกสาย แค่นี้คุณก็จะได้สายที่สะอาดให้เสียงที่มีคุณภาพและมีอายุการใช้งานนานขึ้น
          3. ชุดทำความสะอาดและบำรุงรักษาเฟรทบอร์ดที่เป็นไม้ rosewood หรือ ebony หรือ poa ferro  ซึ่งเป็นไม้สีเข้ม ไม้เคลือบทั้งหลาย โดยทั่วไปในท้องตลาด มักเรียกว่า Lemom Oil  หรือ Fretboard Conditioner  เป็นของเหลวเหลืองใส เป็นน้ำมันอ่อนๆ
          4. น้ำยาทำความสะอาดโลหะ  มักมีชื่อว่า Metal or Hard ware cleaner  ที่ออกแบบมาเฉพาะกับงานกำจัดคราบ และสนิมบางๆ ตามอุปกรณ์ที่เป็นโลหะ ซึ่งถ้าใช้จะต้องมีตัวช่วย ได้แก่สำลีก้อน , คัตตอนบัดส์ , แปรงปัดปลายพู่กัน หรือหางกระรอก  และแปรงสีฟัน และหนังกลับ (หนังแท้) ชิ้นเล็กๆกำลังเหมาะมือ
          5. เครื่องวัดความชื้น  คำแนะนำจากผุ้ผลิตกีตาร์เกี่ยวกับความปลอดภัยจากความชื้นโดยเทียบเคียงมีประมาณ 65 – 85 เปอร์เซ็นต์ ทั้งสายกีตาร์สายเหล็กและลายไนลอน การรักษาสภาพอากาศที่ดีสำหรับกีตาร์ของท่านก็เพียงการใช้ความเอาใจใส่นิดหน่อยเท่านั้น ถ้าในสภาพอากาศปานกลางไปจนถึงอบอ้าวให้วางผ้าชุบน้ำบิดให้หมาด หรือที่ทำความชื้นของกีตาร์ที่ราคาถูกๆ ไว้ในช่องสายของกล่องกีตาร์ เพื่อไม่ให้กีตาร์มีสภาพอบอ้าวเกินไป ส่วนในสภาพอากาศชื้นแฉะควรมีที่ดุดความชื้นอันเล็กๆ เจ้าตัวนี้จะช่วยให้กีตาร์รับความชื้นมากเกินไป และสำหรับเจ้าของกีต้าที่ทะนุถนอมกีตาร์อย่างรุนแรงควรจะมีเครื่องวัดความชื้น (Hygrometer) ติดไว้ในกล่องสักอันเพื่อเป็นการเตือนที่แม่นยำ

hygro2

          6. ซองหรือกล่องใส่กีตาร์ เป็นการดีถ้าคุณจะมีกล่องหรือถุงใส่เก็บกีตาร์เมื่อคุณเล่นเสร็จ เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกฝุ่นละอองต่าง ๆ หรืออุบัติเหตุอื่น ๆ เช่นถือไปชนกับอย่างอื่นหรือแม้แต่อะไรหล่นใส่เป็นต้น ปกติถ้าคุณซื้อกีตาร์ที่มียี่ห้อหรือราคาสูง ๆ มักจะมีกล่องใส่หรือถุงใส่ให้มาด้วยอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่มีคุณก็สามารถไปหาซื้อได้ สำหรับถุงใส่จะมีทั้งแบบหนังและผ้าผมว่าน่าจะซื้อแบบเป็นหนังมากกว่าถึงราคาจะสูงกว่าหน่อยแต่ก็แข็งแรงกว่าแบบผ้ามาก ส่วนแบบกล่องนั้นค่อนข้างแพง

61893fc5d36b82e608da9a5a5d95d314_0
         
                    การเก็บกีตาร์ควรเก็บในที่ที่ปลอดภัย หมายถึงเป็นที่ที่จะไม่มีอะไรมาหล่นใส่หรือมาชนได้และต้องวางได้มั่นคงไม่ใช่วางแล้วมีโอกาสเอียงล้มเป็นต้น ถ้าคุณไม่เก็บเข้าถุงหรือกล่องและอยากตั้งโชว์ ก็ควรจะมีขาตั้งหรือ stand กีตาร์ มีทั้งแบบวางตั้งพื้นและแบบแขวนผนัง ส่วนการวางกีตาร์แบบวางนอนควรจะวางคว่ำคือ วางให้สายคว่ำลงกับพื้นเพื่อต้านแรงดึงของสายกีตาร์ด้วย และเมื่อเล่นเสร็จทุกครั้งหรืออย่างน้อยบางครั้งก็ได้ ควรที่จะทำความสะอาดกีตาร์สักเล็กน้อยก่อนที่จะเก็บเข้าที่ เพราะขณะเราเล่นอาจมีคราบเหงื่อไคลสิ่งสกปรกที่ไปจับกับตัว หรือสายกีตาร์ ดังนั้นอย่างน้อยน่าจะเช็ดสักนิดนึงก่อนเก็บ มันจะได้อยู่กับคุณไปนาน และมีคุณภาพที่ดีเสมอ อย่าปล่อยให้ฝุ่นจับเจ้ากีตาร์ของคุณจนเขลอะไปหมดนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น