วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

ส่วนประกอบของกีต้าร์

ส่วนประกอบของกีต้าร์ 
ประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนหัว ส่วนคอ และลำตัว มีดังนี้
1. ส่วนหัวกีตาร์(Head)

           PegHead หมายถึงส่วนที่ประกอบขึ้นเป็นหัวนั่นเอง  ซึ่งประกอบด้วย
1. ลูกบิด หรือ Tuner หรือ เรียกเต็มๆ Tunning Machine :Tuner นั้น ปัจจุบันมีหลายแบบ ทั้งแบบล๊อคได้ และล๊อคไม่ได้ 
2. ส่วนคอกีตาร์(Neck)

          คอ หรือ Neck เป็นส่วนที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ของกีต้าร์ทุกตัว (แต่หัวขาดได้ นะ อย่าง Headless หรือกีตาร์หัวตัดทั้งหลาย  คอของกีต้าร์ประกอบด้วย 
1. เฟรท ( Fret ) คือส่วนที่บอกช่องของคอกีตาร์นั่นแหละ
2. เฟรทบอร์ด(FretBoard ) หรีอ ฟิงเกอร์บอร์ด ( FingerBoard )ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่มีไว้เพื่อฝังเฟรท และลายบนคอกีต้าร์ ( Inlay ) หรือฝังมุกที่บอกว่าอยู่เฟรทไหน ข้างใต้เฟรทบอร์ด ก็จะมีเหล็กดามคอ  (Trussrod) เอาไว้เพื่อปรับความโค้งของคอ ให้พอดีกับแรงดึงสาย และคอบางรุ่น จะมีขอบ( สีขาวหรือสีดำ ) มันก็คือ Binding นั่นเอง ซึ่ง Binding นี้ ไม่ค่อยได้มีผลอะไรกับกีต้าร์ นอกจากทำให้ขอบของคอ ลื่น และเพิ่มความสายงามเท่านั้นครับ


3. ลำตัว( Body )

           ลำตัวในปัจจุบันมีหลายทรงมาก แต่ที่นิยมที่สุดคือทรง LesPaul และ Stratocaster เสียงของกีต้าร์ จะหนา แหลม โดยผลที่ทำให้เสียงแตกต่างกันคือ ไม้ รูปร่าง และวิธีการประกอบลำตัว ไม่ว่าจะเป็น 1 2 หรือ 3 ชิ้น ใช้ไม้ปะหน้าหรือใช้ไม้อะไรผสมกับอะไร ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องยาวเหยียดมากๆ ลำตัวกีต้าร์ประกอบไปด้วย
1. ปิคการ์ด ( PickGuard ) คือแผ่นป้องกันรอยขีดข่วนต่างๆ จากการใช้ปิ๊ค ไปโดนตัวกีต้าร์นั่นเอง นอกจากนั้นกีต้าร์บางตัวก็มันจะเพิ่มความสวยงามด้วยการเดินขอบ ( Binding )


2. ปิ๊กอัพ ( PickUp ) คือตัวรับเสียงจากสายกีต้าร์ไฟฟ้า ทำงานด้วยการเหนี่ยวนำของสายกีต้าร์กับเส้นแรงแม่เหล็ก เมื่อสายกีตาร์แกว่งไปมาก็จะทำให้เส้นแรงแม่เหล็กหรือฟลักซ์แม่เหล็กเกิดการเปลี่ยนแปลง และทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าออกมาเป็นคลื่นเสียงจากขดลวดที่พันอยู่บนแม่เหล็ก
          PickUp เรียกอีกอย่างว่าคอนแท็คท์ ( Contact ) หรือ ( tack ) แท็คหมายถึงตัวรับเสียงแบบเปียโซ หรือพายโซ ( Piezo ) มากกว่า ซึ่งมักจะพบได้ในกีต้าร์โปร่งเป็นส่วนใหญ่ 
PickUp  มี 2 แบบ คือ SingleCoil หรือ แบบคอยล์เดี่ยว อย่างกีตาร์ Fender Strato Caster และ                                HumBucker หรือแบบคอยล์คู่ อย่างกีตาร์ ibernez

HumBucker
SingerCoil

3. สะพานสาย ( Bridge ) และ หย่อง ( Saddle )  Bridge คือ ชุดของสะพาน หย่อง คือ ที่รองสายกีตาร์  แยกกันเป็น 2 ประเถทใหญ่ๆ คือแบบโยกไม่ได้ ( Fixed ) และแบบคันโยก ( Tremolo )


4. Selector Switch หรือสวิทช์เลือกปิ๊คอัพ คือ ตามชื่อครับสวิทซ์สำหรับเลือกปิ๊คอัพ  มีอยู่2-3แบบคือ  Toggle 3-Ways หรือ 3 ทางอย่าง Gibson และ แบบ Lever-Action จะมีทั้ง 3 ทาง และ 5 ทาง


5.ชุดคันโยก (tremolo bar) คือ ส่วนที่สามารถโยกสายกีตาร์ไฟฟ้าได้   ปัจจุบันที่ใช้กันคือฟลอยโรสหรือคันโยกอิสระครับ  ซึ่งสามารถโยกขึ้นๆลงๆได้อย่างอิสระช่วยให้นักกีตาร์ สามารถสร้างสรรค์สำเนียงในแบบใหม่ๆได้มากมาย สำหรับคันโยกแบบนี้มักจะมีอุปกรณ์อีกตัวเพิ่มมาคือนัทแบบล็อคสายได้เพื่อช่วยป้องกันสายคลายตัวเมื่อใช้คันโยก จะได้เสียงไม่เพี้ยน



ส่วนประกอบของกีต้าร์ จะมี 2 รูปทรงหลักๆที่เป็นมาตรฐาน คือ Stratocaster และ Les Paul
Stratocaster

Les Paul


วีดีโออธิบายส่วนประกอบต่างๆของกีต้าร์ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น