วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

รูปทรงของ Guitar Electronics

            Guitar Electronics หรือ กีต้าร์ไฟฟ้า มีรูปทรงมากมายหลากหลายแบบ ทั้งที่เป็นมาตรฐาน หรือ รุ่นพิเศษผลิตจำนวนจำกัด หรือ เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวนักดนตรีคนนั้นๆ ถ้าจะยกมาทั้งหมดคงเป็นไปได้ยาก แต่คราวนี้จะหยิบยกรูปทรงของกีต้าร์ไฟฟ้ายอดนิยมที่สามารถเห็นได้ทั่วไปมาให้ดู เพื่อเป็นแนวทางให้บางคนที่อยากจะหาซื้อกีต้าร์ไฟฟ้าไว้ อย่างน้อยก็จะได้พิจารณาดูว่าชอบแบบไหนกัน

รูปทรงกีต้าร์ไฟฟ้ายอดนิยม
1. Stratocaster หรือทรงมาตรฐาน (Strat) เป็นทรงตลาดที่ไม่ว่าร้านกีต้าร์ที่ไหนก็มีขาย บางผู้ผลิตก็การทำหัวกีต้าร์ให้แตกต่างกัน แต่ว่ายังเป็นทรงเดิม เจ้าของผู้คิดค้นรูปทรงกีต้าร์นี้ คือ Fender ออกแบบโดย Leo Fender ร่วมกับ George Fullerton และ Freddie Tavares ในปี 1954 ซึ่งถือว่าเป็นทรงกีต้าร์ที่เก่าแก่ และคลาสสิค สามารถเล่นได้กับทุกรูปแบบเพลง


2. Telecaster (Tele) ทรงนี้แต่เดิมชื่อ Broadcaster ออกมาในปี 1950 ตัวกีต้าร์ทรงนี้จะมีความโค้งมน แลความสมดุล โดยผู้ผลิตก็เป็น Fender อีกแล้ว แต่สไตล์เพลงที่เหมาะกับกีต้าร์ทรงนี้จะเป็นแนวพวก Country, Rock และ Jazz


3. Les Paul เจ้าของคือ Gibson ซึ่งเป็นที่นิยมพอๆกับสองทรงด้านบน ออกแบบโดย Ted McCarty ร่วมกับ Les Paul ถูกขายครั้งแรกในปี 1952


4. Flying V (V) เป็นของ Gibson เปิดตัวเมื่อปี 1958 รูปทรงจะออกแนวบ่งบอกถึงความเป็นอิสระจากกรอบเดิม หรือ Futuristic


5. Explorer (Ex) เปิดของ Gibson เช่นกัน เปิดตัวไล่เลี่ยกับ Flying V เป็นที่ติดตลาดและชื่นชอบของนักดนตรีแนว Hard Rock และ Heavy Rock


6. Moderne เป็นอีกทรงที่ Gibson พยายามออกแบบให้เป็นกีต้าร์แห่งอนาคต ออกมาวางจำหน่ายในปี 1982


7. SG เป็นกีต้าร์ที่มีน้ำหนักเบา คอบาง ตัวแบน เปิดตัวในปี 1961 โดย Gibson


8. Firebird X เปิดตัวในปี 1963 โดย Gibson

อันนี้เป็นเพียงตัวอย่างรูปทรงกีต้าร์ที่นิยมกันทั่วไปนะ ถ้าใครอยากรู้รายละเอียด หรืออยากรู้ว่ากีต้าร์ทรงอื่นๆเป็นอย่างไรนอกเหนือจากที่หยิกยกมา ก็ลองหาข้อมูลอื่นๆประกอบดูกันนะ ส่วนถ้าเพื่อนๆชอบกีต้าร์ไฟฟ้าทรงไหนก็ลองไปที่ร้านกีต้าร์ดูว่า ตัวจริงๆมันเป็นยังไง เสียงมันโอเคมั้ย เราชอบหรือเปล่าแล้วราคามันเหมาะสมพอที่เราจะซื้อได้มั้ย

ส่วนอันนี้เป็นวีดีโอแนะนำรูปทรงกีต้าร์ไฟฟ้าที่ผมมีอยู่ เพื่อนๆลองดู แล้วตัดสินใจเอานะครับว่าชอบมั้ย
รูปทรงของกีต้าร์ไฟฟ้า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น