วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

เริ่มต้นกับ Guitar Electronics (กีต้าร์ไฟฟ้า)


             Guitar Electronics หรือ กีต้าร์ไฟฟ้า เป็นกีต้าร์อีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากทั่วโลก เป็นกีต้าร์ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ pick up เข้าไปแปลงการสั่นของสายกีต้าร์ให้กลายเป็นสัญญาณอิเล็คทรอนิกส์ และส่งผ่านสัญญาณไปยังเครื่องขยายสัญญาณ(Amplifier หรือ ตู้แอมป์) แล้วออกสู่ลำโพงกลายเป็นเสียงดนตรีให้เราได้ยินกัน
             กีต้าร์ไฟฟ้าตัวแรกของโลก เป็นของนักดนตรีและนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน Les Pual เขาเป็นผู้พัฒนากีต้าร์ไฟฟ้าแบบ solid body หรือทรงตัน (ทรงทั่วไปในปัจจุบัน) ต่อมาชื่อของเขาก็กลายเป็นกีต้าร์โมเดลหนึ่งของ Gibson ด้วย รวมถึงยังเป็นทรงกีต้าร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
Les Paul กับ กีต้าร์ไฟฟ้าตัวแรกของโลก
             
             หลังจากนั้นในต้นปี 1940 นักประดิษฐ์ชาวแคลิฟอเนีย Leo Fender เขาได้พยายามพัฒนาและดัดแปลงกีต้าร์โปร่งให้สามารถใช้กับเครื่องขยายเสียงได้ ความพยายามของเขาประสบความสำเร็จในปี 1948 เขาได้กีต้าร์ที่ชื่อว่า Telecaster และเป็นกีต้าร์ไฟฟ้าที่ได้ซื้อขายในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ และได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน

ประเภทของกีต้าร์ไฟฟ้า
แบ่งตามโครงสร้างของลำตัวกีต้าร์(Body) มี 3 ชนิด
1. กีต้าร์ตัวตัน (Solid Body) เป็นกีต้าร์ไฟฟ้าลักษณะลำตัวทรงตัน ไม่มีการเจาะช่องในลำตัวกีต้าร์ แต่บริเวณลำตัวกีต้าร์จะมีตัวรับสัญญาณแรงสั่นสะเทือนของสายกีต้าร์(pick up) ขณะที่ดีด เพื่อส่งสัญญาณไปยังเครื่องขยายเสียง(ตู้แอมป์) โดยทั่วไปตัวรับสัญญาณแรงสั่นสะเทือน(pick up) มี 2 ประเภท คือ ตัวรับสัญญาณแบบแถวเดี่ยวเรียกว่า Singer coil และแบบแถวคู่ เรียกว่า Humbucker


2. กีต้าร์ลำตัวกึ่งโปร่ง (Semi-Hallow Body) เป็นกีต้าร์ไฟฟ้ามีลักษณะโครงสร้างส่วนกลางของลำตัวในแนวเดียวกับคอกีต้าร์ มีลักษณะตัน (แต่มีการเจาะช่องเพื่อใส่ pick up ลงไปเหมือนกีต้าร์ตัวตัน) บริเวณส่วนข้างของกีต้าร์มีการเจาะช่อง(Sound Hole) เอาไว้ เพื่อให้เกิดการกำทอนของเสียงมากกว่ากีต้าร์ตัวตัน ซึ่งจะให้เสียงเป็นอคูสติกมากขึ้น นิยมใช้ในดนตรีแจ๊สหรือบลูส์ เป็นกีต้าร์ที่ผลิตขึ้น เพื่อลดเสียงรบกวน Feed back ที่เกิดจากกีต้าร์ไฟฟ้าลำตัวโปร่ง (มีเสียงรบกวนแต่น้อยลง)


3. กีต้าร์ลำตัวโปร่ง (Hallow Body) เป็นกีต้าร์ไฟฟ้าที่มีการเจาะช่องเอาไว้(Sound Hole) บริเวณด้านข้างลำตัวกีต้าร์ เพื่อให้เกิดการกำทอนของเสียงเช่นเดียวกับกีต้าร์โปร่งหรืออคูสติก และกีต้าร์ลำตัวกึ่งโปร่ง บริเวณกลางลำตัวจะมีการใส่ pick up เหมือนกับกีต้าร์ตัวตัน ซึ่งผลของการมีช่องกำทอนเสียง ทำให้เนื้อเสียงที่ได้เป็นอคูสติกมากกว่ากีต้าร์ลำตัวกึ่งโปร่ง แต่หากขยายเสียงให้ดังมากจะเกิดเสียงรบกวนเรียกว่า Feed back กีต้าร์ประเภทนี้นิยมใช้กับดนตรีแจ๊สหรือบลูส์เป็นส่วนใหญ่




Sound Guitar Electronics


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น